Manila, Philippines – Tinanghal bilang best actress si Ai-Ai Delas Alas para sa pelikulang “School Service’ sa 2018 Cinemalaya Philippine Independent Film Festival.
Best actor naman si Eddie Garciab na bumida sa pelikulang “ML”.
Habang nasungkit ni Therese Malvar ang best supporting actress para sa pagganap nito sa Distance at School Service.
Nakuha naman ni Ketchup Eusebio ang best supporting actor para movie na Mamang.
Narito ang iba pang nanalo
·Audience choice award (short feat): Kiko by Jojo Driz
·Audience choice award (full-length): Liway by Kip Oebanda
·Best sound (full-length): Wildsound for Musmos na Sumibol sa Gubat ng Digma
·Best original music score (full-length): Len Calvo for Pan De Salawal
·Best production design (full-length): Marielle Hizon for Kung Paano Hinihintay ang Dapithapon
·Best editing (full-length): Mikael Pestano for ML
·Best cinematography (full-length): Neil Daza for Kung Paano Hinihintay ang Dapithapon
· Best screenplay (short-feature): sa Saiyang Isla by Christian Candelaria
· Best screenplay (full-length): John Carlo Pacala for Kung Paano Hinihintay ang Dapithapon
· Netpac jury award (short feature): sa Saiyang Isla by Christian Candelaria
· Netpac jury award (full-length): Kung Paano Hinihintay ang Dapithapon by Carlo Catu
· Special jury award for acting: Kenken Nuyad for Liway and School Service, Miel Espinosa for Pan De Salawal, and jm Salvado for Musmos na Sumibol sa Gubat ng Digma and Pan De Salawal
·Special jury commendation: Liway by Kip Oebanda
·Special jury award (short feature): si Astri Maka si Tambulah by Xeph Suarez
·Special jury award (full-length): Pan De Salawal by Che Espiritu
·Best director (short feature): Xeph Suarez for si Astri Maka si Tambulah
· Best director (full-length): Che Espiritu for Pan De Salawal
·Best film (short feature): Jodilerks Dela Cruz, Employee of the Month by Carlo Francisco Manatad
·Best film (full-length): Kung Paano Hinihintay ang Dapithapon by Carlo Catu