Binalasa ni Agriculture Secretary William Dar ang ilang opisyal ng ahensya sa harap ng implementasyon ng key strategies upang makamit ang katatagan ng suplay ng pagkain sa panahon ng new normal set-up.
Pangunahing target ng 2.5 growth target ng Department of Agriculture (DA) ngayong 2021.
Pinatutukan ni Dar ang mga unit na nangangasiwa ng cash assistance, subsidized credit and crop insurance na direktang magbebenepisyo sa mga mahihirap na magsasaka at mangingisda.
Ang dating executive director ng Philippine Rice Research Institute na si Dr. Leocadio Sebastian ay itinalaga na ngayong Undersecretary at Chief-of-Staff.
Itinalagang Assistant Secretary for Operations ang dating DA Region 4-A Regional Executive Director Arnel de Mesa at si Asec. Andrew Villacorta.
Ang iba pang naitalaga ay ang mga sumusunod:
•Dr. Liza Battad, Executive Director, Philippine Council for Agriculture and Fisheries
•Dr. Jocelyn Salvador, OIC- Executive Director, National Meat Inspection Service (NMIS);
• Dr. Orlando Ongsotto, NMIS Assistant Director, field operations;
• Dr. Beata Obsioma, NMIS Assistant Director, administration and finance;
•Dr. Ronnie Domingo, OIC-Director, Philippine Carabao Center (PCC);
• Dr. Claro Mingala, PCC Assistant Director, production and research;
• Dr. Caro Salces, PCC Assistant Director, administration and finance;
•Dr. Reildrin Morales, OIC-Director., Bureau of Animal Industry (BAI);
• Dr. Samuel Animas, BAI OIC- Assistant Director, regulations and diseases;
• Dr. Rene Santiago, BAI OIC- Assistant Director, production and research;
• Lamberto Cruz, Jr., BAI OIC- Assistant Director., administration and finance;
•Romulo Crucillo, OIC, Region IV, Fertilizer and Pesticide Authority (FPA);
•Engr. Pablo Montalla, OIC-Director, Bureau of Soils and Water Management (BSWM);
• Dr. Eduardo Lapuz, RFO3, OIC-Regional Technical dir. (RTD) for operations;
• Dr. Arthur Dayrit, RFO3 OIC-RTD for research and regulations;
• Vilma Dimaculangan, OIC-RED, RFO4-A;
• Avelita Rosales, OIC-RTD for research, RFO 4-A;
•Dr. Dionisio Alvindia, OIC-Director., Field Operations Service (FOS);
•Joell Lales, OIC- Assistant Director, Bureau of Agriculture Research (BAR);
•Angelita Martir, OIC-chief, special project coordination and management assistance division (SPCMAD);
•Atty. Jane Bacayo, exec. dir., minimum access volume (MAV), and concurrent head of Agricultural Competitiveness Enhancement Fund program management secretariat (ACEF-PMS);
•Nazario Briguera, OIC, BFAR-NFARMC program management center; and
•Usop Pendaliday, Jr., OIC, Mindanao Freshwater Fisheries Technology Center, Cotabato. (RTDC)