Drug Users na Drivers, Sinuyod!

BAGUIO, Philippines – Pinatindi ang intensidad ng on-the-spot drug testing at sinuri ang karapat-dapat na kalsada ng mga pampublikong utility sasakyan (PUV) sa iba’t ibang mga terminal ng bus sa rehiyon ng Cordillera nang maaga para sa inaasahang pag-agos ng mga pasahero para sa holiday ng katapusan ng linggo.

Ang mga ahensya na nakibahagi sa operasyon ay ang Land Transportation Office (LTO) kasama ang Land Transportation Franchising and Regulatory Board (LTFRB), Highway Patrol Group (HPG), Philippine Drug Enforcement Agency (PDEA) at ang Baguio City Police Office ( BCPO).

Sinabi ni Ginoong Francis Almora, LTO – Director ng Cordillera na ang magkakaibang ahensya ng gobyerno ay magpapatakbo mula Oktubre 28 hanggang Nobyembre 5 sa mga terminal sa buong rehiyon.


Sa ilalim ng Oplan Harabas, ang mga driver at katulong sa bus ay sumasailalim sa isang drug test, kung saan ang kanilang mga lisensya ay sumuko sa mga kinatawan ng LTO habang ang kanilang mga pagkakakilanlan ay ipinahiwatig sa mga form na tumutugma sa kanilang mga sample.

Kung natagpuan ang positibo kasunod ng mga resulta ng mga pagsusuri sa PDEA, ang kanilang mga lisensya ay itatago. Magiging PDEA din na tatanggalin ang mga magsusubok ng negatibo.

Sinabi ni Almora na kahit na ang karanasan sa pagsakay sa publiko ay maaaring makaranas ng pagkaantala sa kanilang paglalakbay, masiguro nito ang kaligtasan, lalo na sa mga PUV at pisikal at mental na disposisyon ng mga driver at conductor.

Samantala, iniutos ng Department of Transportation (DOTr) ang pag-activate ng Malasakit Help Desks (MHDs) sa lahat ng mga transport hub sa buong bansa.

Ang direktiba ay alinsunod sa pagsasagawa ng “Oplan Biyaheng Ayos: Undas 2019,” na magbibigay ng tulong sa publiko sa kanilang taunang paglalakbay sa mga lalawigan mula Oktubre 25, 2019 hanggang Nobyembre 4, 2019 sa pag-obserba ng All Saints ‘Day sa Nobyembre 1 at Lahat ng Araw ng Kaluluwa sa Nobyembre 2.

Saklaw ng tulong mula sa paghawak ng mga katanungan na may kaugnayan sa transportasyon, reklamo, at humihingi ng tulong tulad ng pagpapareserba ng TNVS / taksi; pagpapadali ng refund ng mga bayad sa terminal; pagbibigay ng patunay ng sanhi ng pagkansela ng biyahe o pagkaantala; paghahatid ng emerhensiyang tulong medikal; sa pagtanggap ng mga ulat ng mga posibleng pagbabanta sa seguridad, bukod sa iba pa.

iDOL, dapat lagi tayong ligtas sa paglalakbay!

Facebook Comments