Baguio, Philippines – Ayon kay Mayor Mauricio Domogan sa Administrative Order No. 44, natagpuan nila ang merit sa eksperimentong pamamaraan na sinimulan ng mga mag-aaral ng civil engineering ng St. Louis University at inindorso ng SLU Professor na si Dr. Mark De Guzman, isang miyembro ng Traffic Management Committee (TTMC).
Ang eksperimentong pamamaraan ay nagbabawal na paradahan ang kalsada mula sa sulok ng Tiongsan Harrison (Perfecto St.-Harrison Road) patungo ng Baguio Patriotic High School (Calderon St / 66th Infantry Loop-Harrison Road).
Ang kahabaan ng Tiongsan Harrison (Perfecto St.-Harrison Road) patungo sa sulok ng Lower Mabini St.-Harrison Road ay magsisilbi bilang piniling pick-up at drop-off point kasama ang outermost lane sa kahabaan ng Harrison Road lang.
Ang itinalagang loading at unloading zones sa kahabaan ng Harrison Road ay mula sa sulok ng BPI Baguio Burnham Branch (Lower Mabini St.-Harrison Road) patungo sa sulok ng T. Claudio St.-Harrison Road; at mula sa sulok ng T. Claudio St.-Harrison Road patungo sa sulok ng Baguio Patriotic High School (Calderon St. / 66th Infantry Loop-Harrison Road).
Hindi papahintulutan ang pagparada sa mga crossing ng pedestrian at mga panulukan o intersections sa kahabaan ng kalsada.
iDOL, ano sa palagay mo? Magiging epektibo kaya ito?