BAGUIO, Philippines – Kinilala si Francisco Jeyson dahil sa kanyang walang pag-alinlangan na pagkilos ng pagbabalik ng mga nawalang mga item sa kanyang taksi noong nakaraang buwan.
Si Jeyson ay isang driver ng Gentle Breeze taxi sa Baguio City na nagbalik sa mga may-ari ng US $ 4,200 na halaga ng perlas na naiwan ng kanyang pasahero sa taksi.
Ang mga pasahero ni Jeyson ay mga Vietnamese Nationals na nakipagtulungan sa komite sa trabaho, kabuhayan, kooperatiba at taong may kapansanan para sa pagsasagawa ng isang seminar para sa pangkabuhayan sa paggawa ng alahas at paggawa ng bonsai.
“Ang kabayanihan ni G. Jeyson sa kanyang pagkilos ng katapatan – kung saan ang kanyang pagtatanggi ay kasakiman, kapag ang kanyang puso ay nakinig sa utak, kapag ang kanyang pakiramdam ng tungkulin ay nanaig sa isang pagkakataon na magkaroon ng isang pag-aari, kapag ang kanyang integridad ay pakiramdam na makompromiso sa pera na ginawa na may kaunting pagsusumikap – ay nagkakahalaga ng tularan ng lahat ng mga driver ng taxi pati na rin ang mga nasasakupan ng Baguio, “sinabi ng resolusyon ni Arthur Allad-iw at pinagtibay ng buong konseho.
Ang dagdag na resolusyon ay ang mabuting gawa ay karapat-dapat na purihin at nararapat na papuri mula sa opisyal ng lungsod ng Baguio.
Pinuri din ng konseho ang hindi nagpapakilalang pasahero na nagpapaalam kay Jeyson na mayroong isang item na naiwan sa upuan ng pasahero at ang mga nagbahagi sa social media at media outlets ang panawagan para sa pagbabalik ng nasabing item.
iDOL, talagang mapagtalkan ang mga driver sa Baguio!