Isasabay na ng Commission on Elections (COMELEC) ang ibang mga transaksyon tulad ng transfer, change/corrections of entries, at reactivation sa pagpapatuloy ng registration ng mga botante mula Hulyo 4 hanggang 23 para sa Barangay at Sangguniang Kabataan (SK) Elections.
Batay sa COMELEC Resolution No. 10798, ang mga transaksyon na gagawin ay ang pag-update ng mga rekord, paglilipat, pagbabago/pagwawasto ng mga entry, muling pagsasaaktibo o muling pagbabalik at pagsasama ng mga talaan ng pagpaparehistro.
Ang mga taong may kapansanan, senior citizens, miyembro ng Indigenous Peoples’ o Indigenous Cultural Communities, at iba pang miyembro ng vulnerable sectors ay dapat ding ma-accommodate.
Ang mga aplikasyon ay kailangang personal na ihain sa opisina ng election officer sa lungsod o munisipalidad kung saan naninirahan ang aplikante mula alas-8:00 ng umaga hanggang alas-5:00 ng hapon tuwing Lunes hanggang Sabado, kasama ang mga pista opisyal.
Ang isang botante ay dapat na hindi bababa sa 18 taong gulang sa o bago ang halalan sa barangay sa Disyembre 5, residente ng Pilipinas nang hindi bababa sa isang taon sa lugar ng pagboto o hindi bababa sa anim na buwan kaagad bago ang botohan, at hindi nadiskuwalipika ng batas.
Ang mga botante naman ng SK ay dapat na hindi bababa sa 15 taong gulang ngunit hindi hihigit sa 30, na naninirahan sa nayon nang hindi bababa sa anim na buwan sa o bago ang Disyembre 5, at hindi kung hindi man ay nadiskuwalipika ng batas.
Ang mga aplikante ay dapat magdala ng mga dokumento ng pagkakakilanlan na may litrato at pirma, na maaaring national ID sa ilalim ng Philippine Identification System (PhilSys), ID ng empleyado na may pirma ng employer o awtorisadong kinatawan, Postal ID, Persons with Disability (PWD) ID, ID ng mag-aaral o library card na nilagdaan ng awtoridad ng paaralan, ID ng senior citizen at driver’s license.
Tatanggapin din ang National Bureau of Investigation (NBI) clearance, passport, ID cards na inisyu ng Social Security System (SSS), Government Service Insurance System (GSIS), o Integrated Bar of the Philippines (IBP), Professional Regulatory Commission (PRC) license; Certificate of Confirmation mula sa National Commission on Indigenous Peoples (NCIP); barangay identification/certification with photo at iba pang valid ID cards.